Home » , , » Trần Trung Kiên – Người giúp bạn viết sách hay và bán chạy với kinh nghiệm hơn nửa thập kỷ về viết sách, xuất bản, phát hành sách

Trần Trung Kiên – Người giúp bạn viết sách hay và bán chạy với kinh nghiệm hơn nửa thập kỷ về viết sách, xuất bản, phát hành sách

Trần Trung Kiên – Người giúp bạn viết sách hay và bán chạy với kinh nghiệm hơn nửa thập kỷ về viết sách, xuất bản, phát hành sách

Trần Trung Kiên được biết đến như là hiện tượng của làng sách tại Việt Nam khi tác phẩm đầu tay đạt được giải Fahasa – Sách được bạn đọc yêu thích trong cả nước bình chọn năm 2012. Hiện nay anh chuyên giúp các tác giả viết sách, xuất bản, phát hành sách tại Việt Nam với hướng đi đúng ngay từ đầu.



Sau đây là những câu hỏi được đặt ra bởi tác giả Trần Trung Kiên và cũng được trả lời bởi anh để giúp các bạn trẻ viết sách, xuất bản, phát hành sách tốt hơn. Trong phần này chỉ những câu hỏi và trả lời liên quan đến “viết sách” – một lĩnh vực khá mới mẻ tại Việt Nam
Hỏi (Trần Trung Kiên): Làm thế nào để có một bài viết hay?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Hãy viết bài viết đó vì độc giả chứ không phải vì bạn!
Hỏi (Trần Trung Kiên): Làm thế nào để có một bài viết vì độc giả?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Hãy đứng dưới góc nhìn của độc giả và bạn phải viết từ nơi độc giả suy nghĩ, chứ không phải đứng dưới góc nhìn của mình và viết từ nơi góc nhìn của mình.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Làm thế nào để viết một quyển sách hay và bán chạy?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Để viết một quyển sách hay, hãy viết sách “vì độc giả và cho độc giả” chứ không phải viết sách “vì bạn và cho bạn”. Còn để một quyển sách bán chạy thì bao gồm nhiều thứ lắm! Tuy nhiên có thể liệt kê vài điều quan trọng để có được một quyển sách bán chạy. Thứ nhất: Quyển sách đó phải hay trước đã (Một quyển sách hay có thể không bán chạy, nhưng một quyển sách bán chạy trước tiên phải là một quyển sách hay). Thứ hai: Quyển sách phải vừa có tính thời sự, vừa có tính thời đại mà lại có giá trị vĩnh hằng. Thứ ba: Quyển sách phải giải quyết được vấn đề nổi cộm của xã hội hoặc là đưa độc giả nhận ra được vấn đề nổi cộm của xã hội. Thứ tư: Phải có một chương trình PR – marketing bài bản để tác phẩm đến tay được người đọc. Và nhiều thứ khác, trong đó có một tuyệt chiêu để quyển sách bán chạy được sử dụng bởi những chuyên gia hàng đầu thế giới về viết sách trong mọi lĩnh vực, nhưng tôi sẽ không nói ra đây. Bởi đơn giản: Nếu vũ khí được trao cho đúng người – họ sẽ bảo vệ đồng loại, còn cũng chính vũ khí đó được trao cho sai người – họ sẽ giết chết đồng loại. Cho nên tôi sẽ không bao giờ tiết lộ bí quyết tuyệt mật về viết sách trừ phi tôi biết đó là “người đúng”.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Có thể viết sách mà không xuất bản được không?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Về cơ bản đã viết sách thì phải xuất bản. Có nhiều hình thức xuất bản, với tư cách là tác giả bạn không nhất thiết phải xuất bản bởi một nhà xuất bản tại Việt Nam mới được gọi là xuất bản. Nhiều tác giả trẻ trên thế giới kiếm được thu nhập hàng ngàn đô một tháng chỉ bởi xuất bản ebooks và phân phối chúng qua Internet. Về cơ bản bạn có thể viết sách (hay) mà không nhất thiết xuất bản. Tuy nhiên để có thể phân phối tác phẩm ebook được thì bạn nên có một tác phẩm xuất bản để tạo uy tín và tiếng vang, còn những tác phẩm còn lại bạn có thể xuất bản qua Internet và phân phối chúng.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Sự khác nhau bởi xuất bản qua Internet và xuất bản thực sự có đơn vị bảo lãnh là Nhà xuất bản tại Việt Nam?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Khác nhau nhiều lắm! Xuất bản có đơn vị bảo trợ thông tin nhận được uy tín từ cộng đồng hơn. Xuất bản kiểu truyền thống giúp bạn định vị mình như là một chuyên gia uy tín trong ngành, có thương hiệu về tên tuổi lẫn sự tin tưởng. Khách hàng mua sách của bạn nhiều khi là sự mến mộ chứ chưa nhất thiết là có nhu cầu. Về mọi mặt: Xuất bản truyền thống (sách in) vẫn là lợi thế nhất cho đến bây giờ. Cho nên tôi khuyên bạn nên xuất bản với hình thức sách in. Có câu nói rất hay về viết sáchxuất bản mà tôi nhớ mãi: “Nếu cuộc đời đáng sống thì cũng đáng được viết lại. Nếu cuộc đời đáng được viết lại thì cũng đáng được xuất bản”.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Lợi ích lớn nhất của việc viết sách là gì?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Viết sách có lợi ích vô cùng. Thứ nhất: Viết sách cũng chính là một phương thức học tập bởi thông qua viết bạn học được nhiều hơn là trước khi viết. Thứ hai: Viết sách giúp bạn truyền tải kiến thức đến với thế giới thông qua đó biến đổi xã hội để xã hội tốt đẹp hơn. Thứ ba: Viết sách tạo ra thu nhập cho bản thân nếu như tác phẩm của bạn bán chạy và nổi tiếng, thu nhập từ tiền bản quyền (sau khi phân phối tác phẩm) cũng khá lớn nếu bạn được độc giả yêu thích. Thứ tư: Viết sách và xuất bản sách – trở thành tác giả đồng nghĩa với bạn là người nổi tiếng, có uy tín, có tiếng nói đối với cộng đồng. Thứ năm: Viết sách sẽ phát huy tài năng của bạn – Có một con số thú vị thống kê rằng tại Mỹ TOP những người có thu nhập cao nhất chính là những người “viết sách thuê”.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Viết sách thuê có vi phạm luật không?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Tôi không biết điều này vì tại Việt Nam cũng chưa có luật. Tuy nhiên tại Mỹ điều này là bình thường và được xem là một nghề. Người viết sách thuê tự nhận mình là nhà văn viết thuê – Họ thường có thu nhập đứng hàng TOP của nước Mỹ hiện tại.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Viết sách thuê có phải là một nghề cao quý không?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Tôi không trả lời câu hỏi này. Thực tế mọi nghề đều cao quý, chỉ có những người không có nghề mới không cao quý. Nếu bạn có khả năng viết và nếu bạn bán khả năng đó để người khác sử dụng để tạo ra nguồn thu nhập chính đáng cho mình – thì tất cả đều cao quý. Nếu không, tại Mỹ đã không công nhận nghề này! Và nếu không, thì những người viết thuê đã không phải là những người có thu nhập cao nhất nước.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Anh có phương pháp nào để giúp cho những người viết sách hay?

Trả lời (Trần Trung Kiên): Thứ nhất viết sách giúp cho mỗi người có thể tạo ra quyển sách cho chính mình và phân phối nó đến với cộng đồng, gia tăng tri thức xã hội, đóng góp vào nền văn minh của nhân loại. Thứ hai: Tại Mỹ đây là một nghề hẳn hoi và có nguồn thu nhập cao ngất ngưởng. Đó là lý do tại sao khóa học “Làm thế nào để viết một quyển sách hay bán chạy ra đời” nhằm giúp những ai bước vào nghề viết sách thành công hơn trên con đường mà mình đã chọn.


Jika Anda menyukai Artikel di blog ini, Silahkan klik disini untuk berlangganan gratis via email, dengan begitu Anda akan mendapat kiriman artikel setiap ada artikel yang terbit di Creating Website

0 comments:

Post a Comment

 
Hệ thống: Trung tâm Sách Quốc tế | Tổ hợp giáo dục Quốc tế
Copyright © 2014. TUYỆT CHIÊU WEBSITE - All Rights Reserved
Thiết kế và phát triển bởi bởi Trung tâm tiếp thị trực tuyến Quốc tế
Bản quyền thuộc về Trung tâm Sách Quốc tế